Hội nghị - Hội thảo

Họp báo cáo tổng kết đề tài Nghiên cứu xử lý và sử dụng phế thải vật liệu chịu lửa của ngành công nghiệp luyện thép

23/01/2019
Ngày 26/2/2019 Hội đồng khoa học công nghệ Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức họp báo cáo tổng kết đề tài “Nghiên cứu xử lý và sử dụng phế thải vật liệu chịu lửa của ngành công nghiệp luyện thép để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu chịu lửa và vật liệu xây dựng” do ThS. Hoàng Lê Anh làm chủ nhiệm. TS. Lưu Thị Hồng – Phó Viện trưởng VIBM làm Chủ tịch hội đồng cùng với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hội Bê tông, công ty CP thép Hòa Phát Hải Dương, công ty CPPT Gốm kỹ thuật và Vật liệu mới, công ty CP Vật liệu chịu lửa Viglacera và các trường Đại học.

Tại Việt Nam, vật liệu chịu lửa (VLCL) chủ yếu được sử dụng để xây lót trong các lò khu liên hợp luyện gang-thép (lò coke, lò gió nóng, lò cao nấu gang, lò thổi ô xy, lò điện hồ quang, lò trung chuyển, lò tinh luyện thép, lò cán, xe chở nước gang). Sau một thời gian sử dụng, những vật liệu này bị hư hỏng một phần, do đó gây ảnh hưởng chất lượng thép và vỏ lò. VLCL khi bị hỏng được tháo dỡ, trở thành phế thải VLCL. Hiện nay tại Việt Nam, phế thải VLCL được dùng để san lấp mặt bằng hoặc tận dụng làm thành phần để chế tạo ra các sản phẩm vật liệu xây dựng (VLXD) khác có giá trị thấp. Vấn đề này khiến hệ quả ô nhiếm môi trường ở nước ta ngày càng nghiêm trọng. Trên thế giới, việc tái sử dụng phế thải VLCL làm nguyên liệu cho sản xuất các sản phẩm VLCL đã trở nên ngày càng phổ biến. Trước thực trạng trên, dự án “Nghiên cứu xử lý và sử dụng phế thải vật liệu chịu lửa của ngành công nghiệp luyện thép để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu chịu lửa và vật liệu xây dựng” đã được VIBM tiến hành nghiên cứu.

Để thực hiện đề tài này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra khảo sát, nghiên cứu thí nghiệm và đạt được một số kết quả như sau: Xác lập được mô hình thu gom, sơ chế, phân loại tập kết và chế biến phế thải chịu lửa trên dây chuyền công nghiệp; Xây dựng quy trình công nghệ tái chế một số phế thải VLCL chủ yếu để làm VLCL và VLXD; Xây dựng quy trình Hướng dẫn sử dụng các loại phế thải VLXD của ngành thép để sản xuất sản phẩm VLCL và VLXD.

Sau khi chủ nhiệm dự án thuyết trình, Hội đồng nhận thấy báo cáo đã cung cấp khá đầy đủ số liệu thí nghiệm, nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến nhiệm vụ, bao gồm: Tổng quan về tình hình nghiên cứu, tái chế, tái sử dụng phế thải chịu lửa, căn cứ khoa học nghiên cứu tái chế phế thải chịu lửa, mục tiêu, nội dung, phương pháp nghiên cứu, quy trình công nghệ, nghiên cứu chế tạo các sản phẩm và xây dựng quy trình hướng dẫn sử dụng.

Hội đồng khoa học công nghệ VIBM đánh giá cao những cố gắng của nhóm thực hiện và nhất trí thông qua báo cáo trên cơ sở chỉnh sửa, hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng để trình Bộ Xây dựng nghiệm thu theo quy định. 

(Nguồn tin: vibm.vn)